UP Centennial Survey… Sali Rin Ako

1. Student number?
- 2002-19107

2. College?
- UP College of Mass Communication

3. Course?
- BA Film and Audio Visual Communication

4. Nag-shift ka ba o na-kickout?
- Nag-shift from Broad Comm

5. Saan ka kumuha ng UPCAT?
- Sa Math Bldg. sa Diliman

6. Favorite GE subject?
- Probably… lahat ng may Geology — NatSci2, Geol11 (di ko maalala kung 11, 01 or 10.. haha), Geog10 (10 nga ba?)… tsaka MuL9

7. Favorite PE?
- Tenpin Bowling

8. Saan ka nag-aabang ng hot girl sa UP?
- ‘Di kasi ako ‘yung tipong nag-aabang e… pero a good place would probably be AS or… Econ!

9. Favorite prof(s)
- Sir Nick Tiongson (Film171), Verne dela Pena (MuL9), Joey Reyes (Film121), Lyle Sacris (Film163)

10. Pinaka-ayaw na GE subject.
- Eng01… kasi panget ng prof ko.

11. Kumuha ka ba ng Wed or Sat classes?
- Kailangan eh, mostly Wednesdays… pero as much as possible I tried not to. Only Sat class I had was Comm120 ni Jorda.

12. Nakapag-field trip ka ba?
- Yeah… mga thrice siguro. The most memorable was the one for Geog class… si sir Pataray!

13. Naging CS ka na ba or US sa UP?
- Never US… :( Pero CS, many times!

14. Ano ang Org/Frat/Soro mo?
- UP Cinema! tapos UP Broadcaster’s Guild

15. Saan ka tumatambay palagi?
- First year sa AS Lobby… tapos nung MassComm na, sa CMC Lobby nung BroadGuild days… tapos sa Film Lobby. Wala na kong maalalang iba.

16. Dorm, Boarding house, o Bahay?
- Bahay… sa Muntinlupa. Mula 1st year hanggang matapos.

17. Kung walang UPCAT test at malaya kang nakapili ng kurso mo sa UP, ano yun (Given ang mentality mo nung HS ka)?
- Well… gusto ko talaga Film. Pero kung tipong nagpaka-academic ako… baka Physics or ECE.

18. Sino ang pinaka-una mong nakilala sa UP?
- ‘Yung tumatak sa kin, si Pamela Corazon Condeno…

19. First play na napanood mo sa UP?
- Nakalimutan ko na eh… the Miguel something something Project… that was for Comm120 (Law in Mass Comm) believe it or not. And I loved it.

20. Name the 5 most conyo orgs in UP
- Econ and BA orgs for sure. Magtataka ka pa ba?

21. Name 5 of the coolest orgs/frats/soro in UP.
- Walang joke… UP Cinema is probably the coolest and bestest. Haha. UP Broad Guild would be a close second. :D

22. May frat/soro bang nag-recruit sa yo?
- Haha. Mantakin mong meron. Pero sa kadahilanang kaibigan ko ay parte nun. Ayun… ewan.

23. Saan ka madalas mag-lunch?
- Purple House (or Yellow ba yun) ‘nung buhay pa yun, CASAA, Lutong Kapitbahay at Gloria’s!

24. Masaya ba sa UP?
- Nyay… tinatanong pa ba yan. Pinakamasaya sa UP!

25. Nakasama ka na ba sa rally?
- Di pa… talagang ayoko.

26. Ilang beses ka bumoto sa Student Council
- 3 times! Aanga-anga ko nung 1st year eh.

27. Name at least 5 leftist groups in UP
- Stand UP! Tapos… ‘yung iba… umm… leftist ba ang Kule? Hehe.

28. Pinangarap mo rin bang mag-laude nung freshman ka?
- OO! AS IN! Natupad naman. :)

29. Kanino ka pinaka-patay sa UP?
- ‘Yung hindi ko kilala… isang girl na maikli ang buhok, as in super short na lagi naming nakakasalubong ni Tonet sa kalye sa likod ng AS kasama ang boyfriend niyang kalbo.

30. Kung di ka UP, anong school ka?
- Wala kong ibang pangarap kundi UP. Pero kung di ako nakapasa, malamang UST dahil dun lang ako nag-exam besides UP… pang-safety net baga? Nyay! Hehe. OR baka PATTS? Why not…

7 Responses to UP Centennial Survey… Sali Rin Ako

  1. bittergrace says:

    oh, pareho tayong first play na napanood. kaya lang hindi ko talaga maalala yung title.

    dapat may question din: first film na pinanood sa film center?

    wala lang. para mas fun para sa atin. haha.

  2. paranggago says:

    wahaa… na-bother ako dahil di ko maalala yung title kaya ni-research ko. haha!

    “Tipunin ang Taghoy (Gather This Voice): The Miguel Hernandez Project”

    oh yeah!

    kung ikaw Ayn.. what was the first film you saw sa film center? parang di ko na maalala yung akin. hehe. wait isipin ko rin…

  3. bittergrace says:

    oo nga eh. parang yung sa oscar films week yung akin, di ko lang maalala kung alin dun yung nauna. i kept all the tickets actually, pero ano neh, nakakapagod tignan.

    ang maalala ko though, yung nag-cut ako ng class (nat sci, it was i think) para manood ng LotR: FotR for the nth time. but i know, hindi yun yung una. haha.

  4. ilaya says:

    si pretty girl! =) na kung san-san natin nakikita. kaso parang nawala ang pretty nya nung dulo ano?

  5. dohnalicious says:

    ay. pareho tayong never US. langya yan. howel.

  6. paranggago says:

    AYN.. di ko na rin maalala yung unang napanood ko. parang… feeling ko some Indi movie. hehe. ah! quite possibly “Mga Munting Tinig”. haha!

    TONS.. alala mo! haha. kewl no? sobrang ganda niya lang talaga. tas oo nga, nung dulo parang di na masyado. pero ayos pa rin! haha.

    DOHNA.. :( oh life! haha.

  7. AD! says:

    haha! student number ko 2006-41324, balak ko din mag-film pero nagpaka-academic ako kaya eto, nagpapaka-chem engg! :-)

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

